Thế kỷ XXI - thời của quảng cáo trực tuyến

Vài năm gần đây, quảng cáo trực tuyến (QCTT) đã trở thành cụm từ quen thuộc với người Việt Nam. Thế nhưng so với thế giới, QCTT tại Việt Nam được cho là còn đang ở thời kỳ "tiền sử". Bài toán “không hiệu quả" - Rào cản lớn nhất cho sự phát triển của QCTT sẽ được giải như thế nào?

Xu hướng phát triển tất yếu!

QCTT hay nói cụ thể là những hình thức quảng cáo trên các Website, các báo điện tử, hay quảng cáo qua emai, qua tin nhắn điện thoại... đã có mặt tại Việt Nam từ khoảng 6 năm trở lại đây. Đến nay, mặc dù còn chưa được đánh giá cao về hiệu quả quảng bá, song người ta vẫn kỳ vọng phương thức này sẽ nhanh chóng rút ngần khoảng cách với quảng cáo truyền hình, quảng cáo truyền thống để trở thành một ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn tại Việt Nam.

Theo số liệu của Trung tâm lnternet Việt Nam (VNNIC), hiện có xấp xỉ 14 triệu người, chiếm 16,48% dân số Việt Nam thường xuyên tiếp cận với lnternet. Cùng với sự ra đời của hàng trăm Website, báo điện tử, hoạt động xúc tiến thương mại điện tử của các cơ quan chức năng và đặc biệt là sự kiện Việt Nam gia nhập môi trường kinh doanh toàn cầu - WTO vào cuối năm nay... là những tiền đề cực kỳ thuận lợi để QCTT Việt Nam có cơ hội phát triển.

Thông thường, người ta phải trả hàng chục triệu đồng để đăng quảng cáo trên một trang của một kỳ xuất bản của các tờ báo giấy uy tín. Cũng với số tiền đó, một logo mở ra trang quảng cáo của Công ty bạn sẽ được duy trì liên tục trên các Website trong một tháng. Ngoài ưu điểm vừa nêu, khả năng quảng bá toàn cầu, tính tương tác và liên kết cao, hình thức thể hiện phong phú... QCTT quả thật là sự lựa chọn khả thi với những doanh nghiệp biết nhìn trước tương lai.

Hiện tại không hiệu quả!

Lại Việt Anh, Bộ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại, đánh giá: "Hiện nay các doanh nghiệp chỉ khai thác được một phần tiêm năng sẵn có của Việt Nam về QCTT. Nếu họ khai thác được một cách hình quả, bài bản hơn, QCTT sẽ đem lại cho doanh nghiệp lợi ích rất lớn, nâng cao doanh thu và lọi nhuận cho doanh nghiệp".

Những logo quảng cáo phải được thiết kế bắt mắt và đặt ở vị trí thích hợp. Từ đó sẽ mở ra một Website hay trang giới thiệu về sản phẩm, về doanh nghiệp. Hiện nay, ngoài sự đơn điệu trong thiết kế, trong hình thức thể hiện, QCTT Việt Nam còn mắc phải một khuyết điểm là không tuân theo một quy tắc chuẩn dành cho các mẫu quảng cáo. Thông thường, kích cỡ, màu sắc, vị trí đặt quảng cáo đều do các doanh nghiệp và Website đăng quảng cáo thỏa thuận, đôi khi theo những quy luật do... cảm tính.

Người ta có thể tính đơn giá cho một QCTT dựa vào độ lớn của logo, vị trí đặt, thời gian duy trì... nhưng cách tính chính xác nhất là dựa trên số lần click vào logo, banner, hay tương ứng với số khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được qua quảng cáo đó.

Đối với những Website uy tín, giá tiền dành cho một khách hàng tiềm năng là 15.000đ. Thế nhưng, trong khi thế giới đã thịnh hành cách tính này từ rất lâu, ở nước ta, vẫn không có nhiều khách hàng chấp nhận nó, do không tin tưởng vào độ trung thực của doanh nghiệp làm quảng cáo.

Nhà quảng cáo không có đủ chuyên môn, khách hàng không tin tưởng và đánh giá được hiệu quả thực sự... Đó chính là những nguyên nhân khiến cho QCTT tại Việt Nam hiện nay còn nhàm chán và chưa thể phát triển nhanh chóng như được kỳ vọng.

Và giải pháp?

Năm vừa qua, một sự kiện lớn được cho là xu thế phát triển tất yếu trong ngành QCTT non trẻ Việt Nam đã diễn ra. Vietnamnet, một trong ba báo điện tử thu hút lượng quảng cáo lớn nhất hiện nay, đã chuyền nhượng toàn bộ quyền khai thác quảng cáo cho Công ty QCTT 24h trong vòng 10 năm. Không ít người đã hoài nghi vì đâu mà Vietnamnet lại quyết định từ bỏ một khoản lợi nhuận khổng lồ như thế? Đại diện Vietnamnet cho biết, Vietnamnet nhắm đến một đối tác kinh doanh quảng cáo trên chính sản phẩm báo điện tử của mình. Và vấn đề quan trọng là đối tác đó mang lại lợi nhuận cho họ nhiều hơn những gì họ có thể tự làm. Và 24h là đối tác đủ mạnh để đem lại những giá trị gia tăng, thỏa mãn được yêu cầu cho cả người đi mua quảng cáo là các doanh nghiệp, và người đi bán quảng cáo là Vietnamnet. Đồng thời họ cũng thu được lợi nhuận cho chính mình.

Sự xuất hiện của nhũng đơn vị trung gian là các Công ty quảng cáo chuyên nghiệp đã trở thành xu hướng tất yếu nếu QCTT tại Việt Nam muốn tiếp tục phát triển đúng hướng và đúng với tiềm năng lớn của mình. Vì chỉ nhũng nhà cung cấp chuyên nghiệp mới có đủ trình độ, khả năng để làm cho các quảng cáo mang lại hiệu quả tối đa cho nhà cung cấp, và cho cả người tiêu dùng.

Xét một cách rộng hơn thì sự phát triển của QCTT không chỉ phục vụ cho chính ngành này, mà còn là động lực quan trọng với sự đi lên của thương mại điện tử tại Việt Nam.

QCTT, bàn thân nó đã là một loại hình dịch vụ thương mại điện tử. Thế nhưng quan trọng hơn, đây là nhân tố thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ qua mạng khi nhũng phương thức này xuất hiện. Ngược lại, người tiêu dùng. cũng sẽ có nhiều nhu cầu xem quảng cáo trên mạng khi họ chỉ cân ngồi tại nhà đã có thể mua sắm tất cả những vật dụng cần thiết, chỉ với một cái click chuột.

Câu hỏi lớn của QCTT tại Việt Nam hiện nay là làm thế nào để các doanh nghiệp trong nước khai thác một mảnh đất còn chưa được khai phá, khi chỉ trong nay mai thôi, sau WTO, các đại gia truyền thông quốc tế sẽ đến Việt Nam và có thể tìm ra nhũng mỏ vàng trong chính mảnh đất này.

Theo Tạp chí E-chip