PayPal mở rộng biên giới

Dịch vụ thanh toán qua web này đang vượt ra ngoài cái bóng của "người khổng lồ" eBay. Bước tiến sắp tới của PayPal có thể là thị trường ngoại tuyến?

Ngày nay, việc mua hàng hoá, dịch vụ qua mạng đã trở nên quen thuộc với sự phát triển và phổ biến của các loại thẻ tín dụng. Thế nhưng khi bạn thèm một gói kẹo Starbucks hay một ly cà phê Detroit, thì thật bất tiện và không kinh tế khi mà bạn phải sử dụng thẻ tín dụng Visa hay MasterCard để thanh toán, với phí dịch vụ còn lớn hơn giá trị món hàng nhỏ đó. Cách hợp lý nhất để bạn mua trên mạng chính là PayPal, dịch vụ thanh toán qua Web, thuộc công ty đấu giá trên mạng khổng lồ eBay. Giám đốc tập đoàn Detroit Coffee cho rằng, với việc không yêu cầu số thẻ tín dụng, PayPal tiện lợi và an toàn hơn thẻ tín dụng, nhất là khi hầu hết người tiêu dùng đã quen thuộc với PayPal.

Sau gần 3 năm được bán cho eBay với giá 1,5 tỷ USD, PayPal đang có triển vọng vượt ra ngoài cái bóng to lớn của eBay. Ngay cả khi eBay có chiếm 10% doanh số của ngành TMĐT, vẫn có cơ hội lớn hơn ở bên ngoài cho PayPal. Cho đến nay, PayPal đã ký hàng loạt các hợp đồng độc lập, cung cấp dịch vụ cho từ các cửa hàng nhỏ bán bánh Pizza đến các công ty lớn như Overstock.com, hay iTunes Music (Apple). Trong năm qua, PayPal cũng nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài bằng các website địa phương ở 9 nước khác nhau. Theo chủ tịch Jeff Jordan, mục đích của PayPal là "trở thành chuẩn mực thanh toán trên mạng".

Đây quả là một tham vọng to lớn. Thực ra, PayPal được mua với mục đích hỗ trợ những người bán hàng trên eBay có doanh số quá nhỏ không đủ để mở một tài khoản thương mại thẻ tín dụng theo quy ước, đồng thời giảm thời gian và rủi ro khi phải chờ đợi các giấy tờ chứng nhận thanh toán. Người mua chỉ cần kích vào một đường liên kết tới PayPal, và sẽ vào ngay tài khoản của mình tại PayPal. Dịch vụ này thu tiền từ các nguồn mà người mua đã chọn, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, tài khoản séc, hoặc tài khoản PayPal, nơi họ có thể gửi tiền từ các giao dịch đấu giá. Mặc dù PayPal về mặt luật pháp chỉ là một đại lý chuyển tiền như Western Union Financial Services, nhưng nó còn được coi như thẻ tín dụng ảo cho khách hàng và nhà buôn.

Và hơn bất kỳ lúc nào, PayPal đang bắt đầu trở thành đối thủ cạnh tranh với Visa, MasterCard và các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng. PayPal hiện có 72 triệu tài khoản khách hàng trên toàn thế giới, trong khi American Express, công ty phát hành thẻ hàng đầu chỉ có 65 triệu tài khoản. Tất nhiên, điều này chưa đáng kể gì so với 1 tỷ khách hàng của công ty thẻ tín dụng Visa International và 680 triệu của MasterCard International. Cũng tương tự, tổng lượng thanh toán năm ngoái của PayPal là 19 tỷ USD, quá nhỏ bé bên cạnh con số 3 nghìn tỷ từ tất cả các khách hàng của Visa. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng 44% trong năm ngoái của PayPal lại vượt xa so với tốc độ 14% của Visa.

Nhà cung cấp thẻ tín dụng?

Các nhà phân tích đang tìm cách trả lời câu hỏi: Liệu PayPal có trở thành một thương hiệu tín dụng chính thức và uy tín tương đương với Visa, không chỉ trên Web mà cả trong giao dịch thực tế? Có thể PayPal không đạt được tham vọng đó, nhưng PayPal luôn luôn tự so sánh mình với các ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng, về việc mức phí thấp hơn và ít rủi ro hơn. Năm ngoái, công ty này đã ký một hợp đồng với GE Consumer Finance để cung cấp các loại tín dụng cho khách hàng.

Các nhà phân tích cho rằng đó chỉ là một bước đi nhỏ trong quá trình trở thành một thương hiệu độc lập của PayPal. Thẻ do GE bảo lãnh sẽ thách thức trực tiếp Visa, MasterCard và các ngân hàng thành viên của họ. Một nhà phân tích nhận xét :"PayPal có một nền tảng khá vững để thách thức với hệ thống thẻ tín dụng ".

Thật ra, thời điểm PayPal cạnh tranh được có thể phải vài năm nữa, đặc biệt là cạnh tranh ở thế giới ngoại tuyến. Nhưng các đối thủ tiềm năng đã bắt đầu cảnh giác. Tim E. Attinger, Phó chủ tịch cấp cao của Visa về quản trị và phát triển sản phẩm, nhắc đến PayPal 3 lần trong 25 phút phỏng vấn. "Visa đã có mối quan hệ vững mạnh và thân thiết với các thương gia lớn cũng như nhỏ", ông nói, "Và người tiêu dùng luôn muốn thanh toán các giao dịch bằng một phương tiện mà họ biết rõ và tin cậy".

Trong thời điểm hiện nay thì quan điểm của ông ta là đúng. Để hấp dẫn các thương gia lớn ngoài eBay, PayPal còn đầy rẫy những khó khăn phía trước. Nó phải đương đầu với những kẻ lừa đảo bằng email nhằm vào các thành viên của PayPal để ăn cắp thông tin tài khoản của họ. Đồng thời, PayPal cần sửa đổi các biện pháp chống gian lận ngặt nghèo của mình mà các thương gia thường phàn nàn.

Chi phí thấp hơn

Sự tăng trưởng của PayPal là điều rất cần thiết cho eBay, khi cổ phiếu của hãng này đã giảm 43% xuống 32,75 USD kể từ đầu năm. Lý do là doanh thu quý 1 tại thị trường trọng điểm là Mỹ chỉ tăng 19%, tốc độ thấp nhất trong lịch sử 10 năm của eBay. Trong khi đó, mức doanh thu tăng 47% và có khả năng đạt 1 tỷ USD trong năm nay của PayPal đã bù đắp phần nào cho công ty mẹ. Cựu giám đốc marketing của PayPal, Eric M. Jackson, cho biết :"EBay đang dựa vào PayPal để tạo ra mức tăng trưởng cho mình".

Đó không phải cách duy nhất PayPal giúp eBay vượt qua giai đoạn trì trệ do sự cạnh tranh gia tăng. Hơn nữa, Amazon.com, Overstock.com, và Google đang đưa ra những khu vực bán hàng mới thu hút khách hàng của eBay, trong đó có những người đang bực bội vì phí giao dịch vừa bị tăng lên. Để đối lại, EBay đang mở rộng các chi nhánh, mua thêm hoặc mở các website rao vặt trên toàn thế giới và tăng diện tích cửa hàng cho các nhà buôn. PayPal cũng đưa ra một phương thức chung cho các thương gia lớn để bán hàng tại mọi nơi, đó là sử dụng một hệ thống thanh toán để theo dõi đơn hàng, thanh toán và xu hướng bán hàng.

Điểm mạnh của PayPal với các thương gia là: phí giao dịch thấp. Gần một nửa số thanh toán của các thành viên được chi trả trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của họ, bỏ qua phí trao đổi thẻ tín dụng. Khi bán một bài hát giá 99 cent tại iTunes Music Store, người bán sẽ mất 16 cent hoặc hơn cho phí giao dịch thẻ tín dụng, nhưng thanh toán qua PayPal chỉ mất 9 cent.

Rủi ro ở PayPal cũng hạn chế hơn so với các loại thẻ tín dụng. PayPal và eBay có tổng số hơn 1.000 nhân viên chống gian lận. PayPal cho biết họ đã phát triển các mô hình rủi ro riêng để phát hiện gian lận cũng như biện pháp trì hoãn để kiểm tra tài khoản ngân hàng của người mua. Kết quả là, thiệt hại do gian lận của người bán hàng sử dụng PayPal chỉ vào khoảng 0,17% doanh thu, so với tỷ lệ bình quân là 1,8% đối với người dùng thẻ tín dụng, theo ước tính toán của CyberSource. Ông Stuart Wallock, giám đốc marketing website bán lẻ hàng điện tử Newegg.com, nơi cho phép sử dụng cả PayPal và thẻ tín dụng cho biết :"Tỷ lệ bị gian lận giảm hẳn khi sử dụng PayPal".

Bên cạnh đó, người bán hàng còn có một lợi thế khi dùng PayPal là thu hút được đối tượng khách hàng mới. Đó là những người không có thẻ tín dụng hoặc không thích sử dụng thẻ tín dụng trên mạng. Một số người còn có tiền trong tài khoản tại PayPal (tổng số tiền của khách hàng đặt tại đây là 750 triệu USD). TigerDirect, nhà bán lẻ hàng công nghệ trên mạng nhận thấy gần 90% khách hàng sử dụng PayPal là những khách hàng mới của họ.

Với một số thành công đáng nhớ như với iTunes Music Store, PayPal đang bắt đầu chứng minh nó có khả năng rời khỏi tổ ấm eBay. Liệu nó có thể bay cao được không? Với sự ủng hộ của những nhà buôn nhỏ, những người đã làm nên thành công của eBay, PayPal có nhiều khả năng để trở thành đối thủ của các công ty thẻ tín dụng lớn.