Web 2.0 Summit

Hội nghị thượng đỉnh web 2.0 - 2006 (Web 2.0 Summit) đã diễn ra tại San Francisco từ ngày 7 đến 9 tháng 11. Dưới đây là tổng hợp những điều mới mẻ nhất đến tứ các công ty web 2.0, đa số là tin mừng với người dùng.
1. Yahoo sẽ quay 180 với Yahoo!360

Sau khi không thành công với việc mua lại Facebook, Yahoo cho biết rằng họ sẽ "làm lại" Yahoo!360 của mình mới "180 độ" nhưng không tiết lộ các thay đổi như thế nào. Nhưng nhìn chung chắc chắn Yahoo!360 sẽ tập chung vào tính năng mạng xã hội và blog.Trả lời về việc Microsoft có thể mua lại Yahoo, David Filo (hình) - một đồng sáng lập viên của Yahoo - tuyên bố rằng: "...sẽ không có gì xảy ra vào ngày mai", nên có lẽ chúng ta sẽ đợi tới ngày mốt vậy! Yahoo cũng thừa nhận rằng đã không thực sự hiệu quả trong việc tạo doanh thu, ngoại trừ Flickr đã tăng trưởng 15 lần từ khi họ mua lại. Tuy nhiên, Yahoo hy vọng hệ thống quảng cáo mới của mình sẽ được đưa vào hoạt động trước mùa Nô-en năm nay.Web 2.0 - Việt Nam: tôi ủng hộ việc "quét rác" cái không gian 3600 này cho đỡ lộn xộn hơn.
2. Thành công của Google là tốc độ

Chia sẻ bí quyết thành công của Google, Marissa Mayer (hình) - trưởng bộ phận quản lý các công cụ tìm kiếm - cho rằng đó chính là tốc độ của các dịch vụ. Bà cho rằng "... chậm chạp, dù cho vững vàng, cũng sẽ không thể chiến thắng" (phải chăng đây là khẩu hiệu của Google?) và tốc độ là "... nhân tố lớn nhất và động lực thị trường mạnh nhất của web 2.0".Google khi nghiên cứu hành vi của khách hàng thấy rằng nếu trang tìm kiếm càng cho ra nhiều kết quả thì người dùng lại càng bỏ ít thời gian trên trang web hơn trong khi nhẽ ra phải là ngược lại vì có nhiều thông tin hơn. Cuối cùng họ kết luận là do trang web trả về ít kết quả nhanh hơn nên tỷ lệ người dùng nán lại nhiều hơn. Kết quả cũng tương tự với số lượng truy cập tăng 25% sau 3 tuần khi trang Google Map giảm kích thước từ 100KB xuống 70-80KB.Triết lý này được áp dụng khi thiết kế GMail, mặc dù lựa chọn sử dụng Ajax và Javascript ở phía browser có rủi ro là lộ mã hoạt động nhưng Google vẫn áp dụng. Kết quả GMail là một webmail rất nhanh nhẹn và thành công.Web 2.0 - Việt Nam: Quả thực, nếu một trang web 2.0 mà load quá 1 phút thì nên ra xem xét lại mình.
3. Yahoo sẽ đưa chức năng Chat vào Yahoo!Mail Beta
Đáp lại việc Google tích hợp chức năng chat (instant messenger - IM) vào GMail, Yahoo thông báo trong vài tháng tới sẽ cho phép người dùng chat trong Yahoo!Mail (beta). Ethan Diamond, giám đốc sàn phẩm Yahoo Mail, đã trình bày khả năng tích hợp IM vào mail của Yahoo. Người dùng sẽ thấy những ngời trong sổ địa chỉ khi họ online và có thể chat với họ. Nội dung của cuộc trò chuyện có thể được đưa vào trong mail. Với 250 triệu người đang dùng Yahoo!IM thì đây quả là một tin tốt.

Web 2.0 - Việt Nam: Một chức năng thú vị nhưng để có thể cho hàng triệu người dùng một lúc mà không bị lag thì Yahoo phải chuẩn bị thật kỹ. Tôi không muốn thấy Yahoo!Mail trở nên chậm chạp hơn nữa!
4. Wikinomics: cộng tác số đông

Don Tapscott, đồng tác giả cuốn Wikinomics: How Mass Collaboration Changes Everything, đã trình bày ý tưởng của mình về web thế hệ tiếp theo sẽ thay đổi cách các công ty thực hiện phát minh, sáng tạo mới. Ông cho rằng mạng xã hội đã tạo nên một phương thức lao động mới, ví dụ Procter & Gamble (P&G) đã phát triển một hệ thống cộng tác hỗ tương giúp cho hiệu quả làm việc cao hơn hẳn cách tổ chức theo thứ bậc truyền thống. Những Second Life, YouTube... đang tạo nên một cuộc cách mạng mới về phương thức làm việc.Web 2.0 - Việt Nam: Tiến bộ của loài người gắn liền với việc thay đổi phương thức làm việc (Karl Marx). Nếu web 2.0 tạo nên một phương thức làm việc tốt hơn hẳn thì liệu loài người sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới?
5. Ray Ozzie nói về Vista và Office 2007
Ray Ozzie, kiến trúc sư trưởng phần mềm của Micosoft, nó nhiều về tính an toàn của Vista nhưng cũng thừa nhận đó chỉ là một phần mềm và như mọi phần mềm nó không hoàn hảo. Ông cho rằng Microsoft đang trong một giai đoạn chuyển tiếp thú vị. Mặc dù nhận thấy xu hướng chuyển từ các ứng dụng dạng rich client (như Word, Excel...) sang các ứng dụng dịch vụ web, ông không đồng ý rằng việc chuyển hết các ứng dụng từ desktop sang web là một giải pháp tốt. Với Microsoft, web là phương tiện để phân phối software nhanh hơn mà không bắt người dùng phải mua DVD cài đặt.Web 2.0 - Việt Nam: Đừng mong chờ gì nhiều từ Microsoft, đặc biệt trong web office 2.0. Nhưng hãy lưu ý dịch vụ Live của họ, Microsoft không bao giờ bỏ qua bất cứ bữa tiệc nào và họ luôn có đủ nhân lực nếu cần.
6. 13 dịch vụ web 2.0 mới ra mắt
Có 13 dịch vụ web 2.0 mới được giới thiệu tại Web 2.0 Submit Launchpad. Dưới đây là giới thiệu sơ qua:In the chair là một kiểu game âm nhạc. Bạn có thể tạo ra các đoạn nhạc riêng của mình, remix... và xuất bản trên trang web này.instructables là công cụ nhắm tới những nhà sưu tập hay những người thích "độ" các đồ vật và khoe tác phẩm của mình trên web.Klostu đươc cho là blog của các bảng thông báo (bulletin board). Mục tiêu là kết nối các bảng thông báo lại với nhau và mỗi người sẽ có một mã số duy nhất giúp sử dụng nhiều bảng thông báo một lúc.Sharpcast là một công cụ rất hữu ích giúp đồng bộ hóa dữ liệu giữ các máy tính, trang web hay ĐTDĐ. Sản phẩm đầu tiên sẽ là Sharpcast Photos, nhưng sắp tới bạn có thể đồng bộ hóa mọi loại tập tin.stikki là một sản phẩm nhắm tới việc thay thế các công cụ ghi nhớ như post-it. Nhưng điểm mạnh là các tờ ghi nhớ này có thể xuất hiện trên các máy tính của đồng nghiệp của bạn nếu được chia xẻ. Turn là công cụ tìm kiếm dùng cho quảng cáo online. Điểm khác biệt là nó dựa trên cơ chế CPA (cost-per-action) chứ không phải CPC (cost-per-click) như của Google. Sphere là một công cụ tìm kiếm blog tương tụ như Technorati. Nó có vài tính năng thú vị như pop-up nhỏ về các blog hay bài viết liên quan tới blog của bạn. Omnidrive là một ứng dụng lưu trữ trực tuyến hướng tới việc "xát nhập" web với desktop. Ứng dụng này cho phép chia xẻ file và có API cho các nhà phát triển.Adify cho phép bạn xây dựng một hệ thống quảng cáo riêng cho mình.3B là một mạng xã hội 3D. Bạn có thể tạo một không gian 3D và đưa các nội dung web vào. Một sản phẩm hết sức thú vị nếu bạn bỏ công ra tìm hiểu.oDesk là một website về công việc. Nói chung nó có thể khớp những người làm việc tự do (freelancer) với những người thuê. Tích hợp trong đó là một số công cụ quản lý dự án và người thuê có thể theo dõi hành vi của những người tham gia qua số lần click chuột, hình ảnh... (chẳng biết tác dụng gì không!) Venyo nhắm tới việc xây dựng "lòng tin" qua việc đánh giá chỉ số tin cậy Vindex.Timebridge là một ứng dụng thời gian biểu, lịch công tác. Nó có thể làm việc với Outlook và khi có cuộc họp, nó sẽ gởi email tới những người tham gia. Khi nhận trả lời, Timebridge sẽ tìm thời gian thích hợp, confirm và ghi chú...Web 2.0 - Việt Nam: Các dịch vụ web 2.0 ra đời hàng ngày với rất nhiều ý tưởng cách mạng. Nhưng không phải tất cả sẽ cất cánh ngay cả khi nó được "launch" ở một hội nghị quan trọng như Web 2.0 Summit. Câu hỏi luôn được đặt ra là liệu các ý tưởng đó có đủ sức thuyết phục với hàng triệu người dùng hay không?